PHÒNG KHÁM SẢN PHỤ KHOA PHƯỚC NGUYÊN

PHÒNG KHÁM SẢN PHỤ KHOA PHƯỚC NGUYÊN

Danh mục sản phẩm

Hỗ trợ Trực tuyến

hỗ trợ

HOTLINE

0908 260 625

Tư Vấn

skype zalo viber

Phone: 028 38 100 799

Đặt hẹn lấy số qua tổng đài

skype zalo viber

Phone: 028.1081 Hoặc 028.1080

Thống kê truy cập

  • Đang online: 9
  • Tổng truy cập: 960748

Trang chủ»Tin tức» Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn gì tốt cho cả mẹ và con? (PHẦN 2)

Bị tiểu đường trong thời gian mang thai có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Việc tuân thủ các biện pháp điều trị là cần thiết, bên cạnh đó bà bầu bị tiểu đường cũng nên tạo dựng thói quen và lối sống, cách ăn uống khoa học để kiểm soát đường huyết. Vậy nguyên tắc ăn uống cho bà bầu bị tiểu đường là như thế nào?

1. Các nguyên tắc ăn uống cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ?
 

Ăn đủ nhu cầu dinh dưỡng

“Ăn đúng – ăn đủ” là cụm từ cần nhắc đi nhắc lại trong quá trình mang thai. Mẹ bầu nên xác định được nhu cầu calo của bản thân phù hợp với chiều cao, cân nặng và đặc biệt là phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Nhiều mẹ lầm tưởng ăn càng nhiều thì càng tốt cho con, nhưng thực tế việc ăn quá nhiều có thể dẫn đến những tác hại không mong muốn. Trong chế độ ăn của bà bầu bị tiểu đường phải đầy đủ ít nhất 5 nhóm chất và đảm bảo lượng đồ ăn phù hợp. Đây là nuyên tắc ăn uống cho bà bầu bị tiểu đường mà bạn cần biết. 

Không bỏ bữa, chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ

Một trong những nguyên tắc ăn uống cho của bà bầu bị tiểu đường là hãy ăn thành nhiều bữa nhỏ và sử dụng các loại thực phẩm phong phú một cách khéo léo. Lượng đường huyết sẽ ổn định hơn nếu bạn phân bổ đều nguồn dinh dưỡng thay vì tập trung ăn nhiều vào các bữa chính. Trong từng bữa ăn, hãy lưu ý đến lượng chất xơ và protein để duy trì năng lượng và kiểm soát lượng đường trong máu.

Việc chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ còn giúp ích rất nhiều cho mẹ khi đang trong thời gian nghén. Mẹ không cần phải cố gắng ăn quá nhiều trong một bữa mà có thể chia nhỏ bữa ăn, từ đó giúp cơ thể không bị đói và hạn chế nghén. 

Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường

Một trong những nguyên tắc ăn uống cho bà bầu bị tiểu đường là hạn chế thực phẩm có chứa đường. Mẹ bầu hãy hạn chế tối đa các loại thực phẩm và đồ uống nhiều đường như nước trái cây, nước ngọt, trà có đường, bánh kẹo… Thậm chí, sữa cũng chứa nhiều lactose – một loại đường đơn làm tăng lượng đường huyết nên mẹ bầu hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung canxi và dưỡng chất từ các nguồn khác.

Vì vậy, ngoài việc chú ý giữ gìn sức khỏe, tăng cường rèn luyện thân thể, bà bầu bị tiểu đường cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống của mình. 

Thu nạp chất béo ở mức vừa phải, tăng cường rau xanh và hoa quả

Chất béo là chất cần thiết trong nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu. Tuy nhiên, bà bầu bị tiểu đường thì cần lưu ý đến lượng chất béo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Nếu thu nạp quá nhiều chất béo thì dễ dẫn đến làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn chuyển hóa đường, từ đó làm gia tăng tình trạng bệnh. Mẹ bầu nên ăn những món ăn như luộc, hấp, đồ chiên không dầu, hạn chế mỡ động vật. 

Nguyên tắc ăn uống cho bà bầu bị tiểu đường là: giảm bớt chất béo, bạn cũng nên bổ sung rau xanh và hoa quả vào bữa ăn hàng ngày. Bổ sung đầy đủ chất xơ và vitamin giúp mẹ tăng cường sức đề kháng và cảm thấy khỏe mạnh hơn, hạn chế tối đa cảm giác thèm ngọt trong suốt quá trình mang thai. 

2. Một số thực phẩm bà bầu bị tiểu đường nên ăn là gì?

Ngoài những thực phẩm cần hạn chế kể trên, một trong những nguyên tắc ăn uống cho bà bầu bị tiểu đường là tăng cường thực phẩm tốt cho sức khỏe như khoai lang, rong biển, hành tây tím,…

Khoai lang

Khoai lang có tác dụng hạ đường huyết và kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu. Trong khoai lang cũng có chứa một lượng lớn tinh bột, vì thế nhiều bà bầu lựa chọn ăn khoai lang thay cho cơm trắng. Bên cạnh đó, ăn khoai lang cũng giúp mẹ bầu nhuận tràng, giảm thiểu nguy cơ bị táo bón thai kỳ.

Hành tây tím

Trong hành tây tím có chứa nhiều hóa chất tự nhiên có tác dụng cao trong việc hạ đường huyết, giảm mỡ máu, chống viêm, chống hen suyễn… Hành tây tím có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, bà bầu bị tiểu đường có thể tham khảo.

Rong biển

Hàm lượng vitamin, protein, carotein… trong rong biển tương đối phong phú, đặc biệt chứa rất ít đường nên có tác dụng hạ đường huyết, giảm lượng đường trong máu. Rong biển có thể chế biến thành nhiều món chay, mặn khác nhau. Đặc biệt, rong biển nấu canh rất tốt cho sức khỏe bà bầu bị tiểu đường.

Cà rốt

Cà rốt có nhiều beta carotin, vitamin B9, carotene và vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi, phốt pho… Một củ cà rốt cỡ trung bình có 19mg canxi, 32mg photpho, 233mg kali, 7mg vitamin C, 7gr carbonhydrat, 5gr đường, 2gr chất xơ, 1gr chất đạm, 6000mcg vitamin A, 40 calori, không có chất béo hoặc cholesterol. Vì thế, không những chữa trị hiệu quả chứng táo bón trong thai kỳ mà cà rốt còn có tác dụng hạ huyết áp, rất có lợi cho bà bầu bị tiểu đường.

Cà rốt có thể chế biến theo nhiều cách: xào, nấu, ngâm dấm… hoặc làm thành sinh tố, nước ép cũng rất ngon, bà bầu bị tiểu đường lưu ý nhé.

Mộc nhĩ

Mộc nhĩ chứa nhiều polysaccharides có tác dụng hạ đường huyết. Ngoài ra, hàm lượng protein , carotene, vitamin, chất sắt , natri, kali, canxi và các khoáng chất khác trong mộc nhĩ cũng tương đối cao nên không chỉ giúp giảm lượng đường trong máu mà còn giúp cơ thể bà bầu bị tiểu đường có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng khác tốt hơn.

Mặc dù những thực phẩm trên rất tốt cho quá tình mang thai của mẹ bầu, tuy nhiên một trong những nguyên tắc ăn uống cho bà bầu bị tiểu đường là “ăn đa dạng nhiều nguồn thực phẩm”. Vì thế, mẹ cũng nên biến tấu để ngon miệng hơn nhé.

Phòng khám Sản phụ khoa Phước Nguyên với kinh nghiệm hơn 36 năm chăm sóc sức khỏe sinh sản, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại là một địa chỉ uy tín có thể giải đáp mọi thắc mắc, khám và điều trị bệnh phụ khoa, chăm sóc thai kỳ, giúp chị em phụ nữ có một sức khỏe sinh sản tốt toàn diện. Để được tư vấn chi tiết, quý khách vui lòng liên lạc tới số hotline 0902 751 725.